Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Tình yêu con trong thơ Vũ Tuấn Anh


     Tình yêu cho con
                trong tập thơ "Thì thầm đường quê" của Vũ Tuấn Anh (NLC) 

    Cầm tập thơ của anh trên tay cái cảm nhận đầu tiên của tôi  về trang bìa. Trang bìa rất dung dị, trang nhã. Khuôn khổ của cuốn thơ nhỏ gọn. Thuận tiện khi đọc và khi mang theo bên mình.
    Tôi biết anh trên trang Blog với nick rất ấn tượng Người Lẩm Cẩm và Avata - một bông hướng dương. Quý mến anh qua từng bài thơ, khi được biết anh mới ra mắt tập thơ đầu tay "Thì thầm đường quê" tôi đã được anh đề tặng.
    Tập thơ "Thì thầm đường quê" của anh đã có rất nhiều bài viết, mỗi người cảm nhận theo cung bậc xúc cảm riêng, khám phá một nét đẹp riêng và một sự trân trọng riêng song mọi cái nhìn dường như tựu lại chung nhất : "Thơ của anh gần gũi, dung dị, trong sáng dễ đọc và chân thật". Anh không có lối viết đánh đu với con chữ để khoa trương. Những  tứ thơ của anh được viết theo mạch cảm xúc chân thật từ tình yêu quê hương. Trân trọng những giọt mồ hôi của Cha mẹ òa vỡ trên đồng.  Người chồng, người cha yêu cuộc sống gia đình và tình yêu ngút ngàn khi rung động trước vẻ đẹp riêng trong cuộc sống.
    Đọc hết cả tập thơ tôi không hề tìm thấy bóng dáng một sự chán chường bất công, không hề xuất hiện một câu chữ nào đụng chạm đến tiêu cực mà tiêu cực hay chán chường thì dường như đang hiện hữu ở tất cả mọi nơi nó len lỏi cả vào thơ của nhiều người làm thơ mà nàng thơ vốn luôn đòi hỏi chau chuốt.
    Có lẽ là người "sinh con một bề" như anh. Tôi đặc biệt ấn tượng sâu sắc đối với bốn bài anh đã viết tặng các con. Mỗi bài thơ là một lời nói với con rất chí lý, nghĩa tình. Mỗi người con yêu thương anh dành một tình cảm riêng...cũng chính vì cái riêng này mà tôi đoán định điều anh muốn gửi gắm cho mỗi con.
    Có phải ngẫu nhiên khi anh  tâm tình với cô con gái đầu lòng:
Đặt tên con Vũ Hương Giang
Dòng sông thơm thảo mênh mang hữu tình
Con như hình ảnh quê mình
Thân thương gắn với mái đình cây đa...

                          (Tên của con)
    Đối với truyền thống dân tộc Việt Nam, người con đầu lòng bao giờ cũng được gắn với một trách nhiệm cao cả, là người thay cha mẹ để dạy dỗ chỉ bảo các em nên luôn phải nhường nhịn, nhân hậu và độ lượng. Hình ảnh mái đình và cây đa, một dòng sông bồi phù sa cho màu xanh bất tận được anh gắn cho cô con gái đầu lòng mang một ý nghĩa rất thực song cũng rất thơ. Ẩn chứa một điều rất sâu sa, một sự tinh tế khéo léo nhắc nhở con gìn giữ sự trong sáng ngàn đời về nguồn cội.
    Khác với bài thơ viết cho Hương Giang, bài thơ tặng cô con gái thứ hai _ Ngọc Ánh lại mang một tâm trạng hồ hởi, phấn khích:
"...Tặng con ngàn vạn nụ hôn
Lớn rồi bố vẫn muốn ôm trong lòng..."
          (Mừng Ngọc Ánh tuổi 15)

    Theo như bài thơ anh viết thì Ngọc Ánh sinh vào năm Thân mà thời khắc sinh giờ Dần.
Câu nói lưu truyền trong dân gian:
Tuổi Thân thì mặc tuổi Thân
Nếu sinh giờ dần thì vẫn làm quan.

    Hình như Ngọc Ánh là một cô gái rất thông minh, cá tính mạnh mẽ, sắc sảo và cũng sớm bộc lộ khả năng của mình nên anh luôn bên con, động viên khích lệ con trưởng thành từng bước theo thời gian nhưng cũng không quên nhắc nhở con về những điều không thể thiếu ở một người con gái. Anh đã đặt tất cả niềm tin yêu và hy vọng vào con một cách rất khéo léo:
".... Mai đây khẳng định với đời
Con gái của bố bằng mười con trai."
    Mong muốn và tin tưởng ở con dẫu là con gái nhưng không việc gì con trai làm được mà con gái lại không thể. Hẳn rằng, khi trưởng thành con gái sẽ chứng minh điều đó.
   Đối với rất nhiều gia đình Việt, còn có quan niệm khác nhau về "trọng nam, khinh nữ" nhất là đối với những gia đình gia trưởng. Có lẽ anh tiên phong đón nhận luồng suy nghĩ tân tiến, bảo vệ quyền bình đẳng. Từ sự hy vọng này, chắc chắn con gái Ngọc Ánh của anh sẽ không phụ công dưỡng dục của cha mẹ.
    Khác hẳn tình cảm anh dành hai chị _Thu Hằng_ cô con gái thứ ba cũng là con gái út ít trong nhà, bài thơ anh tặng con dịu dàng hơn, ngọt ngào hơn,  du dương một bản tình ca hạnh phúc.
".... Con là hoa trái của tình mẹ cha...."
    Người con nhỏ nhất trong nhà bao giờ cũng nhận được sự quan tâm nhất, yêu thương nhất cùng với những ưu ái của bố mẹ còn được sự chiều chuộng chở che của các chị nên thường nũng nịu và ủy mị. Trong mỗi gia đình tuy có khác nhau về nếp sống, sinh hoạt và  tình cảm nhưng chắc chắn một điều không thể không có những mâu thuẫn nhỏ, thì khi đó sự hóa giải nhanh nhất lại chính nhờ vào con út... Sự hồn nhiên, ngây thơ của con trẻ khiến mọi người bao dung, gần gũi, gắn kết hơn.
Hãy nghe anh nói với con:
"....
Hãy là một bản tình ca
Được như kỳ vọng cả nhà nghe con."
(Mừng Thu Hằng 10 tuổi)

    Mong sao Thu Hằng luôn như một bản tình ca ngọt ngào nhất, dịu dàng, êm ái và sâu lắng ngân vang ca ngợi tình yêu thương của cha mẹ, của hai chị suốt hành trình trong cuộc đời.
    Gập cuốn thơ áp lên ngực, đâu đó các cô con gái được anh sắp xếp một vị trí, trọng trách một nhiệm vụ cho cuộc sống gia đình luôn lởn vởn trong tâm trí của tôi. Tình cảm anh giành cho mỗi con theo một cung bậc riêng mang một ý nghĩa rất bài bản, sâu sắc _ Hoàn toàn không phải ngẫu nhiên:
    Hình ảnh "Mái đình, cây đa" anh gắn với con gái đầu lòng
    "Công, Dung, Ngôn, Hạnh" anh giành cho cô con gái thứ hai
    "Hoa trái và bản hòa ca" anh giành cho cô con gái thứ ba.
    Các con của anh được sinh ra đều là niềm mong ước, là máu thịt của gia đình và là Kết quả tình yêu đắm say của cha mẹ. Cuộc đời đáng trân trọng biết bao nếu như ai cũng có được suy nghĩ và nói được như anh _ Người Lẩm Cẩm _
    Các con anh lớn lên rồi cũng đến ngày rời xa vòng tay cha mẹ đi làm dâu "nhà người ta..."
Anh có một cách nhắc nhở con khéo đến thế là cùng:
"... Con luôn luôn ghi nhớ
Học làm vợ, làm dâu
Chẳng cần tìm nơi đâu
Thầy bấy lâu là mẹ"...
         (Nhắc con)

    Đến đây mới thấy rằng các con của anh được sinh trưởng trong một gia đình hạnh phúc trọn vẹn... Hẳn vợ anh phải là một phụ nữ  mẫu mực, đảm đang và hiếu thảo.
    ***
        68 bài thơ trong tập "Thì thầm đường quê" của anh, với nhiều chủ đề khác nhau, theo từng mạch cảm xúc, xúc cảm riêng trước thiên nhiên, gia đình, làng quê và cả "bỗng dưng" nữa. Nên chăng anh phân biệt riêng rẽ theo chủ đề thì dễ dàng đưa người đọc đón nhận tình cảm theo luồng phong phú hơn.
Với một người làm thơ chứ chưa phải nhà thơ, mà anh đã xuất bản tập thơ đầu tay đã là rất quý, rất trân trọng tình yêu đối với Văn học Nghệ thuật  của anh rồi.
    Vài cảm nhận riêng của tôi về tình yêu thương gắn với ý nghĩa của anh giành cho con qua mỗi cách thể hiện trong mỗi bài thơ,  có thể tôi còn chưa hiểu đúng theo ý của tác giả muốn gửi gắm, nếu có điều gì còn chưa biểu đạt hết trong khuôn khổ bài viết này mong tác giả thứ lỗi.
Hy vọng được thưởng thức những tập thơ tiếp theo của anh./.
                                                          Ngày 11/6/2012
                                                      ....... Mùa Hoa Dẻ.......

  • HUY HOÀNG
    Ui! Họ hiểu nhau cứ như ...trong một nhà ấy nhể...
    • MUAHOADE
      Hì...hì.... Cũng hiểu... một phần thôi HH ơi!
  • thanhthuoczvolen
    TT biết VTA-NLC qua mạng và vì được ở gần nên đã từng giao lưu từng được TA tặng thơ và nghe TA tâm sự nhưng TT ko cảm nhận đầy đủ tình yêu thươ..
    • MUAHOADE
      Vâng.... Mỗi người một cảm nhận mà anh...
      Em cũng mới chỉ biết anh VTA - NLC trên mạng chứ em chưa được gặp ngoài đời.
      Chúc anh chiều mưa mát mẻ...
  • LÍNH GIÀ
    Thì thầm đường quê của VTA thì tuyệt vời rồi ai mà chẳng thích đọc đến thuộc lòng ý chứ
    À mà quên có rảnh qua thăm BM đi vì đang nẫu mề thương thằng phi công Pháp chết rét đấy
    Tối vui và HP nhé HD
    • LÍNH GIÀ
      @BM xin đính chính lại việt kiều Pháp ....đã sướng chưa
  • Giangkieu
    Chị sang thăm em ..chúc em nhiều niềm vui...
    • MUAHOADE
      Vâng, chị à!
      Chị cũng vậy chiều nhiều yêu thương chị nhé!
  • thien_than_oo
    Nhà văn của em
    • MUAHOADE
      Thiên Thần ơi! Chị đâu phải nhà văn đâu em!
      Cảm ơn em thật nhiều nha! 
  • VTA - NLC
    Xin trân trọng cảm ơn MHD và mọi người đã dành tình cảm cho tập thơ Thì thầm đường quê và tác giả của nó
    • MUAHOADE
      Vâng... HD cũng rất cảm ơn anh tặng thơ và có được những bài thơ trong tập rất hay để HD được thưởng thức...
      Mong anh tiếp tục nghiệp nhà binh, và tập thơ tiếp theo cũng nhớ tặng HD đó anh nhé!
  • Lộc Vừng
    Chưa biết MHD làm nghề gì, nhưng bạn bình thơ rất chuyên nghiệp.
    • MUAHOADE
      Không biết có được gọi là "bình..." không đấy LV ạ!
      Thú thật đây là những cảm nhận mà HD đã rất mạnh dạn lần đầu tiên ghi lại qua mấy bài thơ t..
  • Comeviets !
    MHD iu thơ nhỉ, may mà đúng em rất trân trọng tập thơ NLC tặng, chứ như nhà anh BTS lại nhảy cẫng lên : Dí L.. vào thơ ! Dí L.... vào thơ : Phí công nhọc nhằn đêm hôm tìm câu từ lắm lắm 
    • Comeviets !
      Ai mà tặng thơ em ... em nên thử một lần như vợ Ông HT ấy  VD như một lần sắp tới anh sẽ trao tận tay em một bài nhá ...anh rất chờ đón xem em Dí cái 
  •  Bình luận rác
    • HAOANHBP
      Viết thêm vài bài nũa nhé.
      • MUAHOADE
        Vâng.... Chắc vậy đó anh ạ... 
    • Bui Legiang
      Hè về ra ngó vào trông
      Để hồn thơ ngập cõi lòng em ơi !
      • Bui Legiang
        Quên sao được em ơi , mà trả cuộc hẹn ấy vào lúc nào đây ?
    •  Bình luận riêng
      • Cuocsonmien
        Ước chi cũng được tặng giống em .... để đọc ..và ngẫm ..... nhưng có khi .....chả biết viết giống e đâu !
        • MUAHOADE
          @ Chị Cước: Mỗi người một suy nghĩ nên cũng cảm nhận không giống nhau mà chị... Hi... Em còn chưa tị với chị đâu đấy nhé!  vì chị được nhiều thơ..
      • Cuocsonmien
        Qua các nhìn .....cách ngẫm ...cách cảm nhận ....của e THÌ THẦM ĐƯỜNG QUÊ ....của NLC ..đi vào lòng người cũng thì thầm y như thế ! e viết hay thiệt..
        • MUAHOADE
          Chị Cước ơi! Em giỏi giang gì chứ?
          Như các cụ nói thì em là người "Vụng ... " lắm đấy... Thì thầm đường quê của anh Vũ Tuấn Anh khi đọc đúng là rất "Thì thầm..." chị ạ!
      • Nguoiconcuanui
        Thơ là tâm hồn của tác giả, chết nhá, nắm mất hồn của người ta rùi
        • MUAHOADE
          Không nắm được đâu là cảm nhận thôi vì cùng sinh con một bề mà... Lại thấy vui, rất vui kia chứ... Nếu không đồng quan điểm chắc không nhận thấy như vậy.....
          Chiều vui nhiều Núi nhé!
      • lao quangthau
        Lời bình rất chuyện nghiệp Em ạ. Tối nui và ấm áp Em nhé !
        • MUAHOADE
          Là em ghi lại cảm nhận riêng của em khi đọc mấy bài thơ thôi anh ạ...
          Đêm ngọt ngào anh nhé!
      • PHƯƠNGHOA -TCTL
        Chưa đọc tập thơ nhưng đọc lời bình của HD thật cuốn hút, cả tập thơ 68 bài HD nhấn vào tình yêu cho con thôi. Cách đánh giá nhẹ nhàng mà sâu sắc ..
        • MUAHOADE
          Vâng... Trong tập thơ rất Hiền ....của anh Vũ Tuấn Anh đó chị ạ em đặc biệt ấn tượng với ba bài thơ tặng ba cô con gái yêu của anh và bài "Nhắc con"..
      • Thầy lang vn
        CHUYỂN CHÈO SANG CẢI LƯƠNG RỒI ! THẰNG CHA NÀY KHÔNG CÓ CON TRAI PHẢI KHÔNG EM ??? DÁM SO CON GÁI HẮN HƠN MƯỜI CON TRAI...
        SAO LẠI SO SÁNH GÁI TRAI
        THƠ KHÔNG TIÊU CỰC LÒNG AI TỴ THẦM ???
        • MUAHOADE
          HE.... HE... CHÈO THÌ NHIỀU HI MÀ CẢI LƯƠNG ĐỔ ĐƯỢC CÂU VỌNG CỔ THÌ... THÔI RỒI... NGÂY NGẤT.... VÌ VẬY EM THÍCH CẢ HAI....
      • BÌNH MINH 4568
        Sang thăm em chúc em cả tuân vui nhé ...chị ko dành về thơ lắm nhưng xem lời bình của em chị thấy rất hay ....! 
        • MUAHOADE
          Chúc chị trưa yên ả... 
          Vải hôm nay còn ăn được không chị?....he...he....
      •  Bình luận riêng

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét