Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Những câu chuyện


Những câu chuyện bên bàn trà 
                              của cha tôi và bác Mai
Tôi sẽ ghi lại theo trí nhớ của mình những câu chuyện của bác với bố tôi mà khi đó chúng tôi còn là những đứa trẻ chỉ được ngồi quanh chiếu điếu đóm cho bố tôi và bác hút thuốc lào kể chuyện.  
 Giới thiệu qua về bác:   
Bác tên Nguyễn Văn Mai cao khoảng 1m70 nặng khoảng trên dưới 100kg. thời trai trẻ bác phục vụ cho Quân đội Pháp - làm lính dù, sau khi “cải tà quy chính” bác trở về làm ruộng như bao người dân lao động khác không bao giờ nhắc lại những việc làm sai trái khi xưa. Bác là người có trí nhớ tuyệt vời và có rất nhiều các câu chuyện bác đã kể, dù bây giờ tôi đã gần nửa đời người vẫn chưa tìm thấy người đã kể chuyện như bác và bố tôi. Những câu chuyện đến giờ tôi chỉ còn bập bõm khi nhớ, khi quên..Mặc dù đến nay cả bác và bố tôi đều đã trở thành Người thiên cổ, hy vọng rằng ở nơi cực lạc xa xôi ấy bác và bố tôi vẫn cùng nhau bên bàn trà, thuốc lào vẫn chuyện Thời sự như khi còn sống trên dương gian.  
1.     Vào khoảng những năm 1978-1979 khi đó các tuyến đường vùng cao rầm rộ chiến dịch làm đường cho liên thông các tuyến mà chủ yếu là sức người, huy động công dân đủ tuổi làm nghĩa vụ đối với Tổ Quốc. Con trai bác đủ 18 tuổi nhưng do sức khỏe yếu nên khi có giấy gọi đi dân công, bác đã đi làm thay cho con. Làm tuyến đương Nghĩa Lộ (Yên bái). Hai hôm sau thấy bác khoác ba lô về.  Đến đầu làng bác đã kể oang oang: “ Đi làm được buổi đầu tiên, đén ngày thứ hai, buổi trưa cậu chỉ huy nhìn chậu cơm cho một mâm 6 suất ăn thách đố: Ai mà ăn hết được 6 suất cơm và thức ăn trong mâm thì không phải làm nữa mà được giải quyết cho về ngay, bằng ấy người có mặt đều đồng tình với chỉ huy... bác nhận lời, ăn một mạch ... xong... bác đứng dậy và chào mọi người rồi khoác ba lô lên đường ra bắt xe để về.  
2.     Năm 1979 chiến tranh biên giới bùng nổ, con trai bác lên đường làm nghĩa vụ. Mấy tháng sau bác mua được mấy lạng Thuốc lào Vĩnh Bảo (Hải Phòng) loại đặc biệt, bác gửi qua Bưu điện làm quà cho con , cho anh em trong đơn vị của con... khổ nỗi khi quà đến nơi thì con bác đã chuyển đến đơn vị khác, thế là Ban chỉ huy Quân sự nơi cũ nhận và gửi theo BCH quân sự huyện YS gửi lại cho gia đình.... Ngày giấy báo lên nhận bưu phẩm đã là mấy tháng sau rồi...Bác thì không biết đi xe đạp nên cuốc bộ đến tận huyện đội ( Cách nhà chừng khoảng gần 30 cây số) nhận lại gói quà, khi mở ra thì thuốc lào đã mốc xanh, mốc đỏ.. bác bảo: Mình vẫn phải lên đó nhận lại dù không còn dùng được thì cũng là mình đã nhận chứ mình chưa nhận thì các anh ở đó cũng không dám vứt đi...       
                        P/S (Thật là một cách nghĩ đầy trách nhiệm)...
3.     ĐÀN BÀ DÁM GIẾT CHỒNG NHƯNG ĐÀN ÔNG KHÔNG DÁM GIẾT VỢ.
Một ông quan nọ có thú vui đi câu cá., mỗi buổi chiều ông đều ra bến sông đó ngồi thả cần vừa câu vừa ngẫm sự đời có khi nhiều buổi chiều câu chả được con cá nào nhưng chiều nào ông cũng vẫn ngồi câu ở đó. Ông quan sát thấy trong một lỗ dưới một hốc cây có một gia đình nhà cua cư ngụ... Bình thường thì vẫn hai vợ chồng cua vui vẻ mỗi buổi chiều sau khi kiếm  ăn trở về nằm gọn gàng trong hốc... Một thời gian sau cua cái mang bụng trứng, lúc này thì chỉ mình cua đực đi kiếm ăn, cua đực cần mẫn mang thức ăn về cho cua cái cho đến ngày bụng trứng của cua cái nở một bầy con,  cua bố vẫn làm công việc kiếm thức ăn mang về cho cua mẹ và các con,  những con cua con bò dần lên cua bố và cua mẹ,- gia đình nhà cua thật hạnh phúc. Cho đến khi cua bố đến ngày lột xác, không thể đi kiếm được thức ăn mang về cho vợ và các con...một ngày, đến ngày thứ hai thì cua mẹ và các con đã xúm vào ăn thịt cua bố... Chính cách sử sự của gia đình nhà cua nên ông quan nọ đem thử với tình cảm con người.  Ông đem chuyện nói với vua và đề nghị vua ra một sắc lệnh ban bố toàn thiên hạ...Cho sứ giả loa truyền khắp nơi...Ai mà mang được đầu của vợ (hoặc chồng) của mình đến cống cho nhà vua thì người đó được ban thưởng rất lớn còn nếu đăng kí mà không thực hiện được sẽ bị chặt đầu.....Rồi sứ giả cũng lan truyền đến vùng đất nọ.    
Trong vùng đó có một gia đình vợ đau yếu liên miên mà lại con đàn 7, 8 đứa.. Nghe loa truyền vợ kéo chồng, nói; “Tôi thì yếu, nhà nghèo, con lại đông cuộc sống khổ cực đè nặng lên vai mình, mình hãy ra đăng kí với sứ giả đi, sau khi tôi chết, có tiền nhớ cho các con ăn học thành tài, mình còn khỏe mạnh, mình phải nuôi dạy các con đến nơi đến chốn mong cho đời các con sau này khá giả không còn lam lũ cực khổ như đời chúng ta. Hãy để cho tôi được chết...” Lúc đầu anh chồng không đồng ý nhưng vợ thuyết phục, cuối cùng anh cũng bằng lòng, gọi sứ giả vào nhà đăng kí, hẹn đúng ngày giờ sẽ mang đầu của vợ đến cống cho nhà vua. 
Ở làng bên khi nghe được loa truyền của sứ giả thì một thiếu phụ nọ còn đang lưỡng lự... Đêm đó đem chuyện nói với nhân tình, nhân tình ủng hộ thế là sáng ngày hôm sau người đàn bà đăng kí.
Thấm thoát đã đến ngày hẹn mang đầu đến cho nhà vua.  
Hai vợ chồng anh nông dân nghèo đã chuẩn bị mài một con dao thật sắc, người vợ nói với chồng: Em sẽ nằm cho các con ngủ kê đầu ra ngoài, mình chỉ việc chém mạnh tay là đầu sẽ rơi xuống đất... Mà hãy làm việc này khi các con đã ngủ thật say đấy nhé! 
Anh chồng cầm dao sác lẹm lên nhà, bần thần nhìn vợ nằm đó, các con ôm quanh mẹ ... Anh cứ giơ dao lên rồi lại hạ xuống suốt cả đêm mà anh không thể chặt đầu vợ được...Đến sáng, thấy chồng quỳ dưới chân giường khóc lóc vì không đủ can đảm giết vợ cũng đồng nghĩa là anh sẽ phải chết trong ngày hôm nay... Sau khi dặn dò, trăng trối với vợ con, anh đến gặp nhà vua xin chịu tội chết..     
Người đàn bà nọ buổi tối hôm đó mời tình nhân về nhà ăn cơm, uống rượu, và chuốc cho chồng thật say.... sau khi chồng đã quá say không còn biết gì nữa thì người đàn bà với tình nhân chặt đầu chồng... Sáng sớm hôm sau mãn nguyện đem đầu chồng đến nhà vua lĩnh thưởng....      
Nhưng người đàn bà đó đã bị tống giam còn anh nông dân kia thì được trọng thưởng..           
 Người quan nọ kết luận một câu rằng: 
"Đàn bà thì dám giết chồng nhưng đàn ông không dám giết vợ."
                                                          (Còn tiếp)
      
       

  • phogagia
    Đọc truyện đêm khuya sợ quá chị ui, em sang thăm chị nè. chúc chị ngủ ngon và mơ thấy nhiều điều ngọt ngào chị nhé.
    • MUAHOADE
      Cảm ơn em! Lại sang chị đọc chuyện vui nhé, em phogagia!
  • Ngangia
       Chị đang chuẩn bị tâm thế, nghe em kể tiếp những câu chuyện bên bàn trà đây.
    • MUAHOADE
      Em post tiếp luôn đó chị à! Chị đọc nhé!
  • Bui Legiang
    Gửi em ly Cafe uống cho tỉnh ngủ Và giận anh in ít thôi nhé !
    • MUAHOADE
      Em mà được giận anh thì.... em đã... sướng.. he, he... Cảm ơn cà fe của anh, em tỉnh ngủ rồi nè!
  • huyhuy
    SuongLam
    02:35 24-10-2011


    Đọc bài thơ của MHD tặng cho Tôm ơi quê hương vùng cao sao mà đẹp quá lại tình nữa Đèn nhựa trám tinh mơ..
    • MUAHOADE
      Em đã ngồi bên lửa cháy đợi anh Đông đã qua mấy mùa em không nhặt Thu lại về tê tái lạnh đêm dài Anh đã xa, nơi hoàng hôn tít tắp Có đêm nào anh chợt thấy bâng khuâng Người con gái, nụ cười sau lửa thắm Môi nhoẻn cười ánh mắt long lanh Anh còn đến sau hè mùa cau rụng Đếm trên giàn trầu còn mấy lá sau đông Ở nơi đó còn người con gái Đang đợi anh, mắt nhạt lúc bình minh...
  • Thầy lang vn
    Chém !
    • MUAHOADE
      Thầy Lang à! Chém nhưng cái cổ này lại không phải cổ có lông Thầy ợ.... Hôm qua ghé Thầy nhưng thấy Thầy nói dạo này sẽ vắng một thời gian.. MHD buồn, chả thiết com nữa.... Thấy đi vắng rồi mau về Thầy nhé!
  • Langtucodon_bg
    Đàn bà vì tình nhân mà giết chồng, giết con cũng nhiều, đàn ông vì tình nhân giết vợ giết con cũng lắm. Nếu chẳng oan gia đâu gặp nhau Oan gia giàng..
    • MUAHOADE
      Có vậy người ta mới nói: "Đàn bà đẻ ra đàn ông nhưng không có đàn ông thì đàn bà cũng đẻ được".... Sự giàng buộc lẫn nhau thôi mà...
  • NắngHạ2011
    Èo ôi....đàn quái nào chả thế...... Khi mà tức lên thì ... gì cũng BÉ... .
    • MUAHOADE
      Chị Nắng à! Hình như bả kiểm tra và chê: "Cái này bé"   ..... Chị nhể?.... he, he.....
  • hoa_xuongrong21
    đàn bà hay đàn ông cũng vậy thôi bạn ơi, khi lý trí bị che khuất nhường chỗ cho sự u mê thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.
    • MUAHOADE
      Đúng là như vậy đó bạn nhỉ? Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc!
  •  Bình luận riêng
    • BÌNH MINH 4568
      Em sang thăm chị và được cười để sả stress ...........chúc chị cả tuần có nhiều niềm vui !
      • MUAHOADE
        Cảm ơn Bình Minh..... Đầu tuần BM cũng thật vui và hạnh phúc nhé!
    • Bantaysach
           Câu chuyện thứ 3 càng làm cho giới mày râu cảnh giác hơn đối với giới được mệnh danh là "chân yếu, tay mềm..."; "Đái không cao hơn ngọn cỏ..."!  Đúng là phụ nữ họ cũng dám liều nhiều phen: Từ vụ vợ nhà báo Hoàng Hùng đốt chồng, đến vợ cắt cổ chồng...và cô gái nọ ghen tuông cắt cả chim của chồng rồi ném vào nồi cám lợn...      Nói vậy để lỡ khi nào anh tình cờ gặp MHD thì lúc nào phải nhớ đến câu chuyện thứ 3 này (Đừng bao giờ coi thường PN)!      Chúc em hậu 20/10 sẽ xẹp như con gián!
      • MUAHOADE
        Anh nhớ để mà cảnh giác đó nha! Mà gặp em lại cứ muốn ngồi gần em thì sao nhỉ? Khi đó em nhắc lại lời com của anh nhé!   He, he.... Em nói nhỏ cho anh biết nhé, sau 20.10 nó lại là 21.10 mới chết em chứ... đang tưng tửng nè!  Khú, khú... khú... Chúc anh đầu tuần làm việc cho đến "kiệt sức" mới thôi... he, he...
    • SUONGLAM
      Đọc bài thơ của MHD tặng cho Tôm ơi quê hương vùng cao sao mà đẹp quá lại tình nữa Đèn nhựa trám tinh mơ em nhóm lửa Sương mịt mù trước cửa thấy em đâu Bắt đền đó làm SL sắp khóc rồi nè ! Chúc MHD nhiều tốt đẹp nhé!
      • MUAHOADE
        Đó là cảnh quê em của hai mươi năm về trước đó chị à! Nhưng bây giờ cảnh đó không còn nữa mà chỉ còn trong hoài niệm của mỗi người thôi. Tuần mới nhiều niềm vui chị nhé!
    • ÉnMùaThu
      Đêm nay ngủ ngon bạn nhé
      • MUAHOADE
        Chiều nay mới xem Én à! Hơ hơ....
    •  Bình luận riêng
      • ... sophankhodau !
        Em à cà phê đêm nay nhé!
        • ... sophankhodau !
          Em à cà phê đêm nay nhé!
          • ... sophankhodau !
            Em à cà phê đêm nay nhé!
            • MUAHOADE
              OK luôn đó anh à!
          • Comeviets !
            Đàn bà thì ngoài việc ngoại tình thì dám làm mọi việc lắm ...kể cả chặt Trym các ông khi lên cơn ghen  Sợ đàn bà lém ...hé hé !
            • MUAHOADE
              Kể ra có người không phải chồng mà yêu mình cũng tự hào lắm chứ anh à!.... He, he... Em có em cậu ngày còn bé, các bác, các chú cùng cơ quan với bố mẹ em hay tụt quần cu cậu sờ Trym.... Nó khiếp vía... các bác bảo: Trym thằng này bé quá, bác cắt đi mai mọc Trym khác nó mới to....  Hình như mấy bà lên cơn ghen chắc muốn cải thiện cho chồng thôi.... Vì, chắc là.... BÉ...
          • Nguoiconcuanui
            Bây giờ còn nhớ nên viết lại, không sau này muốn viết lại không viết được nữa đấy.
            • MUAHOADE
              Chiều qua nhà gái cu Teng sang chơi nhà chị Liên Hiệp, chán  lắm hết sạch tiền rồi , căm xe ablek rồi.... chả còn gì mặt buồn như mất sổ gạo.... Nhà gái thách cưới 8 triệu... Chiều qua cò Tuyên vào được bữa mệt , nhà anh Luân đập lúa không có người cậu cu phải vác lúa, cào thóc và cả dọn nhà nữa...
          • Nguoiconcuanui
            Sang nhà HD đọc chuyện, đọc thơ rồi về.
            • MUAHOADE
              Chả động viên câu nào.... chán?..
          • Tôm
            • Tôm
            • 17:01 22 thg 10 2011
            Sáng nay lo lắm, vì trót thách đấu với chị Dẻ rồi, kiểu giề cũng phải chiến, mỗi người một pép, chết bỏ nuôn. Ờ, khi thấy tin nhắn "đi Hoắc đi", ới giời, đi thì đi, sợ điếu giề. Cuối cùng mềnh lại thắng oanh liệt mới đểu chớ. một đều nhé! Ghi sổ đê...
            Nhân cái chiện này lại nhớ đến một bài thơ của thi sĩ nhà ta, cài bài "Viết bên bờ sông Đáy " í. Mềnh không ở sông Đáy thì "Viết ở thôn Hoắc" vậy nhở, giằng thơ dư thế lày:
              Hẹn hò mãi giờ mới về thôn Hoắc
            Mịt mờ giăng bụi vấn vít áo người
            Chị gánh lúa vắt ngang chiều óng ả
            Em dắt trâu về, lấp loáng hoàng hôn....

            Thôn Hoắc đôi bờ mướt ruộng nương
            Bụi đường dẫn tôi về thăm bản
            Tôi chở em qua gập ghềnh đá tảng
            Tiếng cười vui, xen lẫn giọng à ơi

            Điện đã sáng lưng đèo cuối bản
            Em bé Kinh tập đọc chữ ê a
            Tiếng dế kêu sao mà tha thiết gọi
            Ngọn lửa lập lòe đom đóm dắt vào đêm

            Hẹn hò mãi giờ mới về thôn Hoắc
            Lời mời say, tay ép rượu càng say
            Ta lại là ta giữa một rừng quân địch
            Ngất ngây mùi rơm rạ đầy hiên

            Không ngủ lại đêm nay ơi thôn Hoắc
            Phải về thôi, ơi thôn Hoắc hang dơi
            Ta thả mấy mồi câu bên suối cạn
            Sớm mai sao chả có cá dỉa mồi...
            Hớ hớ...
            • MUAHOADE
              Ở nơi ấy có đồi mua tím
              Có con đư­ờng đất mịn   dưới chân đi
              Ở nơi ấy có một rừng bư­ởi chín
              Có người em bé nhỏ ngóng ta về
              Tia nắng hạ sáng bừng trên lá cọ
              Chim chào mào ăn trái chín mùa thu
              Rơm khô ủ những quả hồng chín đỏ
              Ngọn gió chiều, hoa nở trắng như­ mư­a.
              Ở nơi ấy, suối thành sông mùa lũ
              Xuyên qua rừng, ngập ­ướt cả bờ lau
              Đèn nhựa trám tinh mơ em nhóm lửa
              S­ương mịt mù trước cửa, thấy em đâu
              Gư­ơng mặt ấy, nụ cư­ời bên lửa thắm
              Quả doi rừng trong nón để phần nhau
              Ở nơi ấy vị măng vầu chẳng đắng
              Củ sắn lùi ống nứa vẫn thơm lâu
              Hoa
              chẳng sớm và trái không quá muộn
              Xuân không nhanh và đông chẳng kéo dài
              Mỗi khóm lá một h­ương rừng bí mật
              Nắng dong vàng thung lũng tiếng ong bay
              Tôi đã đi bao đư­ờng xa tít tắp
              Bao mùa đông mùa hạ đã trôi qua
              Bao cửa bể, xóm thôn, thành phố rộng
              Một vùng quê nơi ấy ngỡ phai nhoà
              Nếu em biết những gì tôi đã sống
              Những buồn vui tôi đã có trong đời
              Nếu em biết bây giờ tôi khác lắm
              Buổi cùng em kiếm củi ven đồi?

              Bài thơ này tặng cho em.... Chị thuổng lại trong một số bài thơ mà TY tặng cho chị! He, he... Lọc ra vài câu nhé! Khi nào cô Thắm về làng thì đọc làm quà... Khú, khú.. khú....
          • Hoamuong
            Chúc ngủ ngon nhé.
            • MUAHOADE
              Vâng, chị cũng thế chị nhé!
          •  Bình luận riêng
            • VTA - NLC
              Chúc MHD luôn tươi trẻ thành đạt hạnh phúc nhé
              • MUAHOADE
                Anh đi công tác vắng lâu quá đấy anh LC nha, hì..hì khi về lại mang tên mới nữa chứ! Cuối tuần vui nhiều nhé, anh!
            • Peach blossom
              ka ka..chờ phần tiếp nữa của bác
              • MUAHOADE
                Nhìn món đồ em tặng chị mà thấy sao chị đói quá em à.... Sao lại biết chị rất thích hoa trà nhỉ? Cảm ơn em gái nha! Tối thứ 7 vui, hạnh phúc bên Tình yêu nha em!
            •  Bình luận riêng
              •  Bình luận riêng
                • Ngangia
                       Câu chuyện thứ nhất: Chả trách, bác của em nặng trên dưới hai bao xi măng.     Câu chuyện thứ hai: Thấy nổi da gà.      Chiều cuối tuần, xả hơi để bù cho ngày PN vùng lên bị ông HT và CTCĐ ''đày'' nhé.
                  • MUAHOADE
                    Chị à! Chị lại chuẩn bị để nghe em kể những câu chuyện tiếp theo, chị nhé! Nhiều chuyện lắm nhưng em không còn nhớ được nhiều, nhớ đến đâu em ghi lại đến đó vì em sợ để lâu nó sẽ lại mai một ngay trong trí nhớ của em. Chúc chị ngày chủ ngật vui và hạnh phúc!
                • hagiangdulich
                  @Vụ kia: Hết rồi, để khi nào có em a lô chị liền. Hì hì ...
                  @Còn tiếp thì viết tiếp đê
                  • MUAHOADE
                    OK. Khi nào có thì a lô cho chị nha.... Chị sẽ viết tiếp, theo trí nhớ của gần 30 năm....
                • huyhuy
                  Anh tem cho câu chuyện bên bàn trà của em nhé ...! hé hé ...
                  • MUAHOADE
                    Biết anh thích chơi cờ..... MHD thách đấu với anh nè!

                Không có nhận xét nào:

                Đăng nhận xét